VIÊM TỦY CẤP - KHI NÀO CẦN ĐIỀU TRỊ???

Viêm tủy thường bắt đầu từ sâu răng không chữa trị kịp thời, vi khuẩn tồn tại trong miệng xâm nhập tủy răng qua các lỗ sâu và gây bệnh.
1. Tủy răng là gì và nguyên nhân gây viêm tủy răng
Trước khi giải đáp thắc mắc khi nào cần điều trị tủy răng, chúng ta cùng tìm hiểu tủy răng là gì và các nguyên nhân gây viêm tủy răng.

* Định nghĩa tủy răng?

Tủy răng là một tổ chức bao gồm các dây thần kinh và mạch máu (động mạch, tĩnh mạch). Tổ chức này được bao bọc và bảo vệ bởi ngà răng và men răng. Cấu trúc của tủy răng sẽ khác nhau ở mỗi người, nhưng đều nắm giữ nhiệm vụ quan trọng là duy trì sức khỏe cho răng.

* Nguyên nhân khiến tủy răng bị viêm

Theo các bác sĩ Nha khoa, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tủy răng viêm, đặc biệt trong đó là do vi khuẩn. Nếu răng bị sâu, chúng sẽ dễ dàng xâm nhập và gây viêm.

Sâu răng tạo điều kiện để vi khuẩn thâm nhập và gây tổn thương tủy răng

Ngoài ra, có thể kế đến các nguyên nhân:

• Không vệ sinh răng miệng thường xuyên hoặc sai cách.

• Đồ ăn nóng quá, hoặc lạnh quá.

• Đồ ăn quá ngọt, nhiều đường.

• Các tai nạn, sang chấn làm mẻ, vỡ, gãy răng.

2. Dấu hiệu và biến chứng

Việc sớm nhận biết các dấu hiệu bị viêm tủy răng sẽ giúp bạn dễ dàng xác định khi nào cần điều trị tủy răng, từ đó, tránh được những biến chứng nguy hiểm.

* Dấu hiệu

Tùy vào mức độ tổn thương mà viêm tủy răng sẽ có những dấu hiệu và triệu chứng khác nhau, bao gồm:

• Cảm giác đau nhói từng cơn, mỗi cơn đau kéo dài từ 5 - 10 phút. Trường hợp viêm tủy răng nặng, cơn đau có thể kéo dài đến vài giờ. Đặc biệt đau nhiều vào ban đêm.

• Răng bị ê buốt. Đặc biệt khi ăn hoặc tiếp xúc với thực phẩm lạnh, thậm chí là đồ ngọt và đồ nóng. Nếu viêm tủy răng nặng thì không chỉ ê buốt, bạn còn cảm thấy cơn đau xuất hiện khi ăn những loại thực phẩm này.

* Biến chứng

Viêm tủy răng được đánh giá là bệnh lý răng miệng nguy hiểm. Nếu không kịp thời phát hiện và điều trị có thể gây nhiều biến chứng nặng nề.

Trước tiên, viêm tủy răng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe răng miệng. Và đương nhiên, sẽ khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong ăn uống, thậm chí là không thể ăn được. Lâu ngày, khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược, dễ gặp các vấn đề về sức khỏe.

Nếu bị viêm nhiễm mà không được điều trị thì tình trạng ngày càng nặng. Mức độ nhiễm trùng nghiêm trọng và lan rộng có thể khiến xương quanh răng bị thoái hóa. Cùng với đó là viêm quanh cuống răng, áp xe quanh chóp răng, rụng răng, sưng mặt, viêm hạch.

Khi răng có: những lỗ sâu lớn, răng bị sang chấn kèm theo các dấu hiệu đau nhức từng cơn (tăng dần về đêm), răng đổi màu bất thường... phải đến bác sĩ ngay để được khám và điều trị vì có thể tủy răng đã bị viêm hoặc hoại tử.
♻️Nha khoa An nhiên tự tin là nơi cung cấp dịch vụ chất lượng và hiệu quả với đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp, Thạc sĩ Bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm, trang thiết bị tân tiến hiện đại mong muốn mang lại dịch vụ tối ưu nhất cho khách hàng.
👉 Inbox ngay cho An Nhiên để trải nghiệm dịch vụ và được tư vấn đặt lịch hẹn miễn phí.

LIÊN HỆ VỚI NHA KHOA AN NHIÊN

Đặt hẹn khám nhanh, quý khách vui lòng để lại thông tin dưới đây, chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay!